Dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến phức tạp trên toàn cầu đã khiến hoạt động dạy và học hiện nay có nhiều thay đổi. Thực hiện chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Long Biên, với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học". Ngay từ khi bắt đầu bước vào năm học mới 2021-2022, Ban giám hiệu trường Tiểu học Ngọc Thụy đã tổ chức các cuộc họp online triển khai nhiệm vụ trong tâm của năm học, đề xuất các biện pháp hiệu quả để đảm bảo chương trình học tập trong thời gian giãn cách xã hội. Nhận thức rõ được vai trò, trách nhiệm, giáo viên và học sinh toàn trường đã triển khai các giải pháp dạy học qua Internet bằng nhiều hình thức sáng tạo bước đầu đạt được những kết quả tích cực.
Từ năm học trước, việc học online không còn là điều xa lạ với học sinh các khối lớp. Các em đã quen dần với không gian học tập là phòng zoom, là các hình thức trực tuyến bó gọn trong một chiếc màn hình nho nhỏ, đôi khi bị ngắt quãng bởi đường truyền thiếu ổn định, mic, loa chưa được tốt. Tuy nhiên, phát huy nội lực và truyền thống Dạy hay - học tốt, thầy và trò trường Tiểu học Ngọc Thụy đã tích cực, chủ động biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực để tổ chức việc dạy học trực tuyến cho học sinh.
Với sự nhiệt huyết, tận tâm với nghề, các thầy cô đã miệt mài soạn giáo án điện tử, xây dựng những hình thức học tập thông qua các trò chơi, những slide powerpoint đẹp mắt, các trò chơi trực tuyến học tập qua các phần mềm dạy học mới như Blooket, Quizzi làm cho những giờ học trở nên rất sinh động, cuốn hút học sinh. Nội dung bài giảng của các môn học được truyền tải tới học sinh qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng môn học như: quay video clip hướng dẫn, sử dụng bài giảng điện tử kết hợp tương tác với học sinh qua phần mềm Zoom Cloud Meeting, Google meet… Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, giáo viên hướng dẫn học sinh tỉ mỉ từ kĩ năng ngồi học online, kĩ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ học tập, kĩ năng nghiên cứu bài học để các em được phát huy tối đa nhất những điểm tích cực, đồng thời phối hợp, trao đổi và hướng dẫn cụ thể tới từng phụ huynh cách thức hỗ trợ và giám sát con học tập, tăng cường hoạt động tương tác giữa gia đình với nhà trường.
Đối với học sinh các lớp lớn thì hoạt động dạy và học diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, với học sinh lớp Một thì việc tổ chức dạy học online lại là vấn đề tương đối khó khăn. Các bé chưa có kĩ năng sử dụng các thiết bị hiện đại nên phần lớn phụ thuộc vào bố mẹ, người lớn trong gia đình. Mặt khác, do đặc thù tâm lí lứa tuổi nên tính tập trung chưa cao, chưa quen với việc tương tác với cô giáo qua màn hình. Để khắc phục điều này, giáo viên khối lớp 1 đã rất nỗ lực, kiên nhẫn và sáng tạo trong việc xây dựng nội dung các tiết học theo các hình thức trò chơi, video…đồng thời hướng dẫn tỉ mỉ để học sinh làm quen được với cách học, tiếp thu được nội dung bài học.
Để có thể thực hiện tốt việc dạy học online đạt hiệu quả tốt, phong trào tích cực học tập, ứng dụng các phần mềm hỗ trợ dạy học cũng được ban giám hiệu đặc biệt quan tâm và triển khai kịp thời, hiệu quả. Các chuyên đề về CNTT được xây dựng, các phần mềm được ứng dụng linh hoạt. Có thể nói, giai đoạn này là giai đoạn mà tất cả thày và trò nhà trường phát huy tối đa công suất cho việc dạy và học.
Việc dạy và học trực tuyến đã huy động số đông cha mẹ vào cuộc thường xuyên theo dõi, gửi, nhận bài tập của con qua Zalo, qua đó hỗ trợ, trao đổi, theo dõi việc học tập của con hàng ngày. Thông qua những lớp học trực tuyến này đã giúp cô trò xích lại gần nhau hơn, động viên nhau cùng cố gắng vượt qua khó khăn. Rất tự hào khi các giáo viên của Nhà trường đã sớm chuyển mình thích ứng với tình hình thực tế, đáp ứng những yêu cầu của giáo dục hiện đại trong kỉ nguyên công nghệ số 4.0. Hi vọng rằng, với những giờ học trực tuyến sáng tạo, bổ ích và lí thú sẽ đem lại niềm tin cho cả phụ huynh lẫn học sinh.
Một số hình ảnh tiết học
Sử dụng phần mềm Classdojo quản lý lớp học, tổ chức
hoạt động gây hứng thú học tập cho học sinh
Sử dụng phần mềm Quizizz trong khởi động và ôn tập kiến thức