CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC THỤY. Đường dây nóng: Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng: 0916520099; 0243.8716970
Thứ hai, 30/5/2022, 21:46
Lượt đọc: 23

Một số hình thức củng cố, ôn tập cho học sinh lớp 5

           Năm học 2021- 2022 là một năm học đặc biệt. Bởi lẽ học sinh học online 7/9 tháng. Một khoảng thời gian dài các em không được đến trường, được học trực tiếp, khó khăn rất nhiều cho việc nắm bắt các kiến thức cơ bản. Gần hai tháng ngắn ngủi các em được tham gia học trực tiếp là thời gian giáo viên tăng cường củng cố kiến thức các môn học, lấp lại những lỗ hổng do thiếu tính tập trung khi học qua màn hình cho các em một cách tích cực nhất.
           Với những học sinh có sự tập trung cao độ, có tính tự giác, tích cực thì việc nắm bắt kiến thức thông qua bất kì hình thức học nào cũng đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, còn một số bộ phận không nhỏ chưa đạt được kết quả đó do nguyên nhân chủ quan và khách quan mang lại. Chính vì vậy, việc tìm ra các giải pháp, hình thức giúp các em ôn tập,củng cố kiến thức một cách hiệu quả là vấn đề mà giáo viên tổ 5 chúng tôi đặc biệt quan tâm và đã thực hiện những giải pháp sau:
          Tổ chức hoạt động nhóm. Hình thức này giúp cho các em còn hạn chế được kiến thức hoặc năng lực nào đó sẽ được hỗ trợ, đồng thời giúp giáo viên nhận biết rõ hơn, cụ thể hơn học sinh còn yếu mảng kiến thức nào để bổ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Những hình thức củng cố kiên thức thông qua hoạt động nhóm sẽ tạo hiệu quả cao cho việc tự học và giải quyết các vấn đề của các em.
           Bên cạnh hình thức hoạt động nhóm, giáo viên tổ 5 chúng tôi còn định hướng cho học sinh ôn tập, củng cố kiến thức bằng vẽ sơ đồ tư duy. Việc hệ thống kiến thức bằng sơ đồ tư duy (tranh ảnh, sơ đồ cây, hình vẽ) trên giấy, trên các phần mềm Word, Powpoint ...đều cuốn hút các em tham gia một cách sôi nổi, hào hứng. Để vẽ được sơ đồ, các em phải tự hệ thống lại các kiến thức, phát triển tư duy và tính logic cao để tạo ra các sản phẩm, đồng thời phát huy được tính sáng tạo, mang lại hiệu quả rất cao. Thông qua hình thức này, các em nhớ kiến thức rất bền, có độ sâu.

           Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng khá nhiều trò chơi học tập nhằm lôi cuốn học sinh tham gia. Hình thức này giúp các em tự củng cố kiến thức khá nhẹ nhàng, giảm bớt áp lực, sự căng thẳng, không khí lớp học sôi nổi, đạt hiệu quả tích cực như rung chuông vàng, Thỏ nhổ cà rốt, Khỉ hái dừa...

             Hình thức ôn tập củng cố các kiến thức bằng vòng quay kì diệu cũng là một hình thức đòi hỏi các em tính hệ thống kiến thức cao. Các em cần nắm bắt toàn bộ kiến thức đã học để vận dụng vào trả lời các câu hỏi ở bài học các em quay được. Hình thức này còn tạo tính ganh đua, rèn phản xạ nhanh và các kĩ năng, năng lực bắt buộc mà môn học đòi hỏi.

             Trên đây là một số trong khá nhiều hình thức củng cố, ôn tập kiến thức cho học sinh đã được vận dụng hàng ngày. Những hình thức này giúp các em giảm bớt áp lực, chủ động ôn tập các kiến thức đã học để tham gia tích cực với các trò chơi. Qua các hình thức củng cố, các em học tập sôi nổi hơn, nắm bắt kiến thức chắc chắn hơn, đem lại những kết quả học tập rất tích cực.
            Việc xây dựng, thiết kế các hình thức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh tại mọi thời điểm đều là việc làm quan trọng, giúp học sinh tích cực, chủ động, say mê và sáng tạo trong học tập. Điều này giúp cho các em nắm bắt kiến thức tốt hơn, có tính hệ thống cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

 
Tác giả: Đỗ Thanh Huyền – TTCM khối 5
Nguồn tin: Trường Tiểu học Ngọc Thụy

Tin cùng chuyên mục

152