STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. STEM phù hợp với chương trình giáo dục tiểu học để giúp học sinh được tiệm cận sớm với giáo dục trong thời đại mới và phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất. Bài học STEM giúp các em vừa học vừa giải trí qua việc tích hợp lý thuyết với thực hành sáng tạo liên quan tới bài học. Thay vì học theo cách truyền thống, giáo dục STEM cho học sinh học các môn được tích hợp thành một bài học ứng dụng đa môn. Giáo dục STEM đề cao tính thực tiễn, trẻ sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan tới bài học, thường ra tạo ra sản phẩm, lắp ghép dựa trên các kiến thức vừa được học. Hiểu được tầm quan trọng của dạy học STEM, ban giám hiệu nhà trường, các tổ chuyên môn trong trường Tiểu học Ngọc Thụy rất quan tâm ứng dụng STEM vào chương trình giảng dạy, tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.
Trong giờ sinh hoạt chuyên môn của tuần 6, giáo viên tổ 3 – trường Tiểu học Ngọc Thụy đã cùng bàn bạc, thảo luận, xây dựng bài học STEM trong môn Toán: “Trải nghiệm cùng một phần mấy”. Tiết dạy được thực hiện vào sáng thứ sáu ngày 13/10/2023. Bài học đã được các giáo viên lớp 3 ứng dụng thành công. Trước tiết học, cô giáo dặn dò HS về nhà chuẩn bị những nguyên vật liệu như: giấy màu, giấy xốp, đĩa giấy, bìa màu, bút dạ, kéo, hồ dán,… Đó đều là những vật liệu dễ kiếm, dễ tạo hình và tái sử dụng. Ở tiết học đầu tiên, học sinh đã được biết chia phần bằng nhau, lấy một phần và hiểu về khái niệm về một phần mấy. Sang tiết học thứ hai, các con ứng dụng một phần mấy để cắt, ghép, dán, tạo nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt. Sau khi làm xong sản phẩm, các nhóm cử đại diện lên trình bày với cô và cả lớp. Qua phần điều hành của các nhóm trưởng, tổ trường, học sinh đã thảo luận, trao đổi và chỉ rõ được con đã ứng dụng một phần mấy như thế nào? Làm thế nào để con chia được hình tròn thành bốn phần bằng nhau, con tạo hình các sản phẩm bằng cách cắt, chia, ghép hình như thế nào,… Trong tiết học, học sinh rất hào hứng tham gia vào hoạt động, cô giáo đi từng nhóm để hướng dẫn, giúp các em đưa ra giải pháp cắt ghép hình nhanh và hiệu quả.
Khi thực hiện bài học STEM cho học sinh lớp 3, các con sẽ được học bằng các công cụ trực quan và được trang bị những kiến thức thực tế để có thể áp dụng ngay. Cách học này biến một bộ môn khô khan như Toán học trở nên hấp dẫn trẻ hơn bao giờ hết, khiến cho giờ học trở nên thú vị và thu hút hơn.
Việc triển khai STEM cho Tiểu học giúp đào tạo ra những thế hệ trẻ toàn diện về trí tuệ, thẩm mĩ, và thúc đẩy sự sáng tạo bên trong của học sinh. Trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng giáo viên đều ý thức được đây là mô hình học tập hiệu quả. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo của giáo viên khối 3 trường Tiểu học Ngọc Thụy, chắc chắn trong tương lai sẽ có nhiều tiết học được áp dụng STEM, giờ học hứa hẹn nhiều điều thú vị, hấp dẫn, hướng tới một môi trường giáo dục hiện đại và tiên tiến để các em có thể phát triển bản thân một cách toàn diện nhất.
Một số hình ảnh của tiết học