Đã hơn 30 năm gắn bó với nghề giáo, tôi đã từng dìu dắt bao lớp học trò, từng chứng kiến bao thế hệ học sinh trưởng thành. Và cũng từng ấy năm, tôi đã được gần gũi với rất nhiều bạn bè đồng nghiệp. Đến bây giờ, khi sắp đến tuổi nghỉ hưu tôi lại được làm việc với lớp giáo viên trẻ, năng động và đầy nhiệt huyết. Trong số đó, tôi muốn nhắc đến cô giáo Đặng Thu Hằng, giáo viên mới của trường Tiểu học Ngọc Thụy.
Cô giáo Thu Hằng sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất Ngọc Thụy thân yêu. Thuở còn đi học, cô đã từng là học sinh của trường Tiểu học Ngọc Thụy, cũng từng được sự dìu dắt và dạy bảo của các cô giáo trong trường. Tốt nghiệp đại học Sư phạm khoa giáo dục Tiểu học với tấm bằng xuất sắc, cô tự tin bước vào nghề với một niềm đam mê, đầy nhiệt huyết. Và như một cơ duyên, cô lại được về công tác tại chính ngôi trường mình đã học hồi nhỏ.
Hình ảnh cô giáo trẻ Đặng Thu Hằng
Là một giáo viên còn rất trẻ cả về tuổi đời và tuổi nghề, lại được đào tạo chính quy với bằng tốt nghiệp loại giỏi, cô là một trong số thế hệ giáo viên mới của thời đại 4.0 được trang bị đầy đủ kiến thức và kĩ năng của nền giáo dục hiện đại.
Ý thức được trọng trách của mình, ngay từ năm học đầu tiên mới ra trường, ngoài việc chịu khó tìm tòi, học hỏi từ bạn bè, đồng nghiệp kinh nghiệm giảng dạy, cô đã mạnh dạn đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy. Trong các tiết dạy, cô thường xuyên tổ chức tốt các hoạt động đa dạng để học sinh thêm hứng thú trong học tập, cô luôn đầu tư có hiệu quả các giờ dạy bằng hình thức ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin trong bài giảng. Nhờ đó mà kết quả học tập của lớp cô chủ nhiệm ngày một tiến bộ, học sinh học tập hăng say và tích cực hơn.
Hình ảnh cô Hằng và các em học sinh 3A7 tham quan,
học tập tại Bảo tàng Phòng KHông Không Quân Việt Nam năm học 2020 - 2021
Năm học 2021 -2022, cô Hằng được phân công dạy khối 2. Đây là năm đầu tiên khối 2 thực hiện theo chương trình 2018. Tất cả chương trình, sách giáo khoa đều mới lạ. Cô cùng các đồng nghiệp của mình tiếp nhận nhiệm vụ với tâm thế sẵn sàng. Cô tham gia đầy đủ các lớp tập huấn của Bộ Giáo dục tổ chức để hiểu và nắm chắc yêu cầu của chương trình mới. Với kiến thức đã được trau dồi về công nghệ thông tin, cô xung phong phụ trách mảng bài giảng điện tử cho cả khối. Những bài giảng do cô thiết kế luôn đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, áp dụng nhiều phần mềm hữu ích khiến học sinh vô cùng thích thú và tiết dạy luôn đạt hiệu quả cao. Cô say mê tìm tòi đưa ra nhiều trò chơi học tập trong mỗi tiết học nhằm kích thích trí tò mò, giúp học sinh hứng thú hơn với bài học.
Trong thời gian này, do dịch bệnh diễn biến phức tạp nên đa số trường học tại các địa phương đang đẩy mạnh triển khai dạy học trực tuyến nhằm duy trì tiến độ học tập của học sinh với phương châm “Tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc học”. Tuy nhiên, với giải pháp này, để đạt được kết quả như mong muốn, các thầy cô giáo gặp không ít khó khăn. Cô Hằng lại cùng các giáo viên trong khối vận dụng công nghệ thông tin tạo ra các bài giảng trực tuyến sinh động hấp dẫn để lôi cuốn học sinh tập trung vào bài học. Cô ứng dụng các trò chơi Quizzi, Blocket vào mỗi tiết học nên học sinh rất say mê. Cô tạo ra trang Padlet để theo dõi tiến độ học tập của mỗi học sinh. Chính vì vậy sau nửa kì 1, hs lớp cô có sự tiến bộ rõ rệt, phụ huynh cũng rất yên tâm và tin tưởng.
Cô Hằng còn rất sáng tạo trong việc thiết kế gài giảng E-Learning, bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho Gv tổ chuyên môn. Với sức sáng tạo của mình cô cũng đóng góp nhiều tác phẩm bài giảng hay, chuyên nghiệp, có chất lượng để xây dựng kho học liệu số.
Những kết quả mà cô đạt được trong những năm đầu đã đánh dấu bước đầu trong sự nghiệp trồng người, đó là nền tảng, là động lực để cô giáo trẻ phấn đấu thể hiện bản thân hơn nữa. Những cố gắng nỗ lực của cô góp phần không nhỏ vào bảng thành tích của nhà trường nói riêng và của Giáo dục quận Long Biên nói chung.
Chúc cô giáo trẻ Đặng Thu Hằng ngày càng phát huy năng lực chuyên môn, không ngừng tu dưỡng bản thân, gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.