Trường Tiểu học Ngọc Thuỵ luôn tự hào là địa chỉ giáo dục tin cậy chắp cánh tri thức cho nhiều thế hệ tương lai của đất nước, là một điểm sáng về giáo dục của ngành GD&ĐT quận Long Biên. Để có được kết quả đáng mừng như ngày hôm nay, phải kể đến vai trò một “Ngọn lửa” luôn cháy hết mình, một tấm gương nhà giáo “Năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm” là Nhà giáo Nguyễn Thị Viên.
"Những thầy cô giỏi nhất dạy bằng trái tim chứ không từ sách vở" là câu nói nổi tiếng mà cô Viên yêu thích. Trong sự nghiệp gần 30 năm làm giáo viên Tiểu học, cô đem hết tâm huyết của mình dồn vào từng bài giảng, say mê sáng tạo trong phương pháp giảng dạy. Cô luôn chú trọng đến việc đổi mới và linh hoạt sử dụng các phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, truyền cảm hứng học tập nhằm khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, nâng cao năng lực tự học của học sinh. Bao thế hệ học sinh vẫn luôn nhớ về một cô giáo có lời giảng bài mạch lạc, ngôn từ gần gũi, dễ hiểu. Đặc biệt, cô đã biến môn Toán khô khan trở nên sống động, cuốn hút học sinh ham thích say sưa học tập. Cô luôn khơi gợi để học sinh thấy được những nét đẹp, sự biến hóa đa dạng, tinh xảo của toán học. Cô nhấn mạnh vai trò của việc xác định các điều kiện của bài toán và yêu cầu của đề, các bài đặc trưng cơ bản của mỗi dạng Toán với lời giảng gần gũi để học sinh nắm chắc kiến thức và dễ dàng vận dụng.
Hình ảnh cô Viên đang hướng dẫn các em học sinh
tham gia cuộc thi Giải toán qua mạng
Học trò không phải là một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp lên. Với những học sinh có năng khiếu toán luôn được cô chú ý phát hiện ngay từ những ngày đầu tiếp nhận lớp rồi hằng ngày kích thích niềm đam mê ấy bằng những bài toán hay, những cách giải lý thú. Giờ học, giờ nghỉ cô và trò luôn tranh luận say sưa về một dạng Toán khó. Cô dạy cho học sinh kỹ năng tính nhanh, thao tác nhanh trên máy tính, dạy những dạng bài toán khó thường gặp và những phần thưởng nho nhỏ, những lời khen luôn lôi cuốn học sinh vào giải toán nhanh.
Bám sát mục tiêu của ngành giáo dục “hội nhập quốc tế”, cô tích cực học hỏi khi phong trào thi Toán Quốc tế tăng nhanh. Cô say sưa đọc sách, nghiên cứu các dạng đề toán tư duy điển hình của các cuộc thi toán quốc tế như Kangaroo, AMO, VTMO… để hướng dẫn và cùng học với học sinh. Bao khó khăn nhưng mỗi dạng toán, mỗi bài toán mới được khám phá là niềm vui của cô trò hằng ngày.
Với môn Tiếng Việt, cô đặc biệt chú trọng đến dạy Tập làm văn vì đây là môn rất khó đối với học sinh Tiểu học. Cô dạy HS cách viết văn miêu tả như đang vẽ tranh, bài văn tả cảnh không bằng nét vẽ mà là những lời văn giàu hình ảnh, ngôn từ giàu cảm xúc để học sinh nắm được cách viết từ đó học sinh ham thích viết, thả tâm hồn mình vào phong cảnh và vào từng lời văn.
Là giáo viên dạy lớp 5 nhiều năm, cô hiểu cần xây dựng cho học sinh tâm thế khi học sinh chuyển cấp học với những thầy cô giáo mới và đặc thù mới khác với học sinh tiểu học. Cô rèn cho học sinh phối hợp các kỹ năng nghe, viết, tư duy, trình bày thuần thục trong mỗi tiết học, không chỉ đối với môn Toán, Tiếng Việt mà nó còn thể hiện trong tất cả các môn như Khoa học, Lịch sử - Địa lý … Học sinh tự tin, nhuần nhuyễn vừa nghe giảng vừa phát biểu, vừa tư duy theo kịp tiến trình tiết học. Nhờ đó học sinh không lúng túng về kiến thức, kỹ năng khi bước vào lớp 6.
Đặc thù giáo viên tiểu học là vừa giảng dạy vừa chủ nhiệm nên cô luôn sáng tạo trong công tác chủ nhiệm. Cô tổ chức linh hoạt các hoạt động trải nghiệm qua các trò chơi dân gian như nhảy dây, nhảy lò cò, ô ăn quan, cờ vua, cờ cá ngựa….. Cô quăng dây, dạy nhảy, thậm chí cô nhảy cùng học sinh khiến cho tình cảm cô trò thêm gắn bó khăng khít. Cô còn xây dựng giỏ sách đọc chung được phụ huynh ủng hộ gần 200 quyển với nhiều đầu sách hay và quý. Mỗi 15 phút trước giờ vào học hay 20 phút sau giờ ăn bán trú và những ngày nghỉ là thời gian các con đắm mình vào những trang sách hay giúp khơi gợi niềm ham mê đọc sách trong mỗi học sinh, từ đó góp phần giáo dục toàn diện nhân cách.
Năm học 2019-2020 thật đặc biệt với kỳ nghỉ dài do covid 19 cô đã học hỏi, nghiên cứu dạy qua phần mềm zoom. Cô kết hợp sáng tạo với bảng đen phấn trắng và camera máy tính cô và trò say mê với từng giờ học như đang ở trên lớp và không bị gián đoạn một buổi học nào.
Không chỉ tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy, cô còn luôn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp trẻ cùng phát triển kĩ năng. Những buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ luôn sôi nổi với những dạng bài toán khó được cô chia sẻ và bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng bài hay, đúng, nhanh cho các thành viên trong tổ bởi cô quan niệm “cho đi là còn mãi”. Mọi người luôn thấy ngọn lửa yêu đời, yêu người, yêu nghề trong ánh mắt, nụ cười, trong công việc và cuộc sống hàng ngày của cô.
Với những tâm huyết và sáng tạo trên, cô đã đạt được các thành tích sau:
1. Về thành tích học sinh:
Hơn 20 học sinh đạt các giải toán cao (từ cấp Quận, Thành phố, Quốc gia và Quốc tế). Nổi bật nhất là năm học 2016 - 2017 em Phạm Hoàng Bảo Châu đạt Huy chương Vàng thi Toán Violympic cấp Quốc gia và được tuyển thẳng vào lớp Toán 6A0 của Trường Amsterdam Hà Nội. Năm học 2019 – 2020, em Nguyễn Nhật Minh được Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội chọn vào bảng A đội tuyển Việt Nam thi Toán quốc tế và Xuất sắc đạt Huy chương Bạc kì thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế IMSO lần thứ 16. Điều đặc biệt là Nhật Minh là thí sinh nhỏ tuổi nhất của Việt Nam tham dự kì thi quốc tế này. Ngoài cuộc thi chính thức của Sở Giáo dục đào tạo Hà Nội em Nguyễn Nhật Minh còn đạt Huy chương Vàng thi toán quốc tế AMO, Huy chương Vàng thi Olympic toán Titan VTMO, Huy chương Vàng kì thi đánh giá năng lực tư duy toán học quốc tế IMAS, Huy chương Đồng Toán học không biên giới 2020...
2. Về thành tích khen thưởng của cấp trên:
- Nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
- Đạt danh hiệu giáo viên Giỏi việc nước đảm việc nhà.
- Bằng khen của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Thành phố Hà Nội năm 2017 với thành tích xuất sắc trong Công tác Đội và phong trào thiếu nhi Thủ đô.
Khi được hỏi bí quyết nào đã đưa cô tới thành công? Cô nói: “Nghề đã chọn tôi, giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. Xin được chúc cô mãi mãi giữ vững ngọn lửa đam mê và nhiệt huyết của mình.