Trong lớp học sôi động của các trường học hiện đại, cuộc cách mạng GenAI đang dần dần xuất hiện và tác động lớn đến phương pháp dạy và học cũng như các giải pháp quản trị giáo dục. Bản thân là những nhà giáo và nhà quản lý đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng giáo dục này, chắc hẳn các thầy cô đang tìm cách tiếp cận Al sao cho hiệu quả nhất? Cuốn sách này hẳn sẽ là câu trả lời dành cho các thầy cô.
Từng trang sách sẽ bày ra trước mắt bạn bức tranh toàn cảnh của việc ứng dụng AI vào giảng dạy. Cuốn sách thiết kế hướng đến mọi đối tượng là giáo viên đang giảng dạy và các nhà quản lý giáo dục muốn tìm hiểu cách thức ứng dụng Al cho công việc của giáo viên trong tổ chức của mình. Qua từng chương mục, cuốn sách sẽ cung cấp từ những khái niệm căn bản về Al, nhận thức được tiềm năng của nó và đưa công nghệ này vào thực tiễn giảng dạy, tìm ra được mối liên hệ giữa Al và các phương pháp luận dạy học hiện đại, lần lượt xem xét đưa GenAI vào các phần công việc cụ thể của người giáo viên giúp thầy cô chẳng những tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công việc mà còn góp phần thay đổi phương pháp dạy học, xoay trục, chuyển hướng từ "người dạy làm trung tâm" sang "người học làm trung tâm".
Sách gồm 3 chương:
CHƯƠNG 1: Ai là gì và tại sao Al lại quan trọng trong giáo dục?
Đưa ra khái niệm Al là gì và Tại sao AI lại quan trọng trong giáo dục? Giới thiệu bức tranh toàn cảnh về Ứng dụng AI trong giáo dục toàn cầu và tại Việt Nam. Trình bày khung năng lực AI dành cho giáo viên
CHƯƠNG 2: Al cho giáo viên, nên bắt đầu từ đâu? Với các nội dung cụ thể như: tinh thần Education First trong thời đại AI; phân biệt "tư duy sử dụng công cụ AI" và "sử dụng công cụ AI". Tư duy lựa chọn công cụ Al hữu ích, tối ưu chi phí dành cho giáo viên ... Gợi ý lộ trình ứng dụng AI dành cho giáo viên. Các hạn chế của AI để tối ưu hiệu suất. Giới thiệu công cụ nổi bật: ChatGPT. Cách viết câu lệnh hiệu quả khi làm việc với AI
CHƯƠNG 3: Thiết kế học liệu giảng dạy với sự hỗ trợ của AI gồm các nội dung: Thiết kế học liệu giảng dạy theo các phương pháp truyền thống; Khái quát chung về Thiết kế học tập (LD: Learning Design); Thiết kế trải nghiệm học tập (LXD: Learning Experience Design) và Thiết kế ngược (Backward Design) dưới sự hỗ trợ của Al; Hai luồng công cụ AI cho thiết kế học liệu dạy học.
LỜI KẾT
Có thể khẳng định Al giải phóng thời gian cho giáo viên để tập trung vào các phương pháp giảng dạy tương tác và sáng tạo hơn. Cụ thể giáo viên có thể ứng dụng Al hỗ trợ thiết kế học liệu dạy học, ứng dụng các phương pháp luận giáo dục hiện đại để giúp gia tăng yếu tố "Trải nghiệm người học - Learning Experience". Đây quả là một thách thức trong giai đoạn trước đây nhưng với thời đại Al, chúng ta hoàn toàn có thể thử nghiệm.
Hãy cùng khám phá Giáo viên làm chủ AI để hiểu rõ hơn về những điều trên, từ đó định hướng cho tương lai giáo dục thông minh và bền vững!