Một số hình thức động viên, khích lệ học sinh hăng say học tập

Thứ năm, 26/5/2022, 13:6
Lượt đọc: 8546
            Để quá trình dạy học được hiệu quả, học sinh tự tìm hiểu, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, đạt được kết quả học tập cao nhất, người giáo viên cần biết động viên, khích lệ học sinh hăng say học tập.
          Vậy làm thế nào để động viên, khuyến khích học sinh hăng say học tập. Tôi xin mạnh dạn đưa ra một số hình thức mà mình đã đúc rút được trong quá trình dạy học của mình.
            1.   Tạo một môi trường học tập thân thiện
Mỗi khi lên lớp, tôi luôn giữ thái độ hòa nhã, cởi mở với học sinh. Bên cạnh đó, tôi cũng chú trọng hướng dẫn, uốn nắn các hành vi, cử chỉ, lời nói của học sinh với thầy cô giáo, với bạn bè của mình để tất cả học sinh trong lớp luôn cảm thấy bầu không khí lớp học thoải mái, thân thiện. Từ đó các em sẽ không còn e ngại mà tự tin, hăng hái hơn trong các hoạt động học tập của mình.
             Không gian lớp học cũng được tôi đặc biệt chú ý đầu tư để kích thích nhu cầu học tập của học sinh. Tôi sử dụng không gian tường lớp làm một nơi để tôn vinh sản phẩm học tập của học sinh . Đây là một cách để ghi nhận thành quả học tập của các em. Các em sẽ cảm thấy rất tự hào khi mình được ghi nhận sự đóng góp. Từ đó, các em càng có hứng thú, hăng say với môn học.
             2. Thực hiện các quy tắc về khen và chê
            Mỗi khi có bất kì một điều gì mà học sinh làm tốt, tôi ngay lập tức khen ngợi các em. Dành một hai phút đến bên bàn học sinh động viên, công nhận học sinh. Mỗi khi HS hoàn thành tốt một nhiệm vụ học tập mà GV đưa ra, hoặc có sự tiến bộ trong học tập, có sáng tạo, làm được một việc tốt…. tôi sẽ thưởng cho các em những sticker ngộ nghĩnh. Cứ đủ 10 sticker, các em sẽ nhận được 1 món quà nhỏ. Cuối mỗi tuần, những học sinh có nhiều thành tích tốt hoặc có nhều tiến bộ trong học tập, rèn luyện sẽ nhận được phiếu khen.
           Tôi không chê học sinh trước đông người. Mỗi khi các em mắc lỗi hay làm điều gì chưa tốt, tôi góp ý riêng với học sinh khi chỉ có hai người. Tôi nêu ra cái “được” của học sinh để ghi nhận, khích lệ, sau đó nhẹ nhàng chỉ ra cái sai,cái chưa đúng trong hành động của các em rồi hướng vào bài học cụ thể cần rút ra cho cách làm của học sinh. Với cách làm này, tôi nhận thấy mình đã tạo ra động lực cho học sinh vươn lên và tiến bộ.
          Trên đây là cách làm mà bản thân tôi thấy rất có hiệu quả trong việc khích lệ, động viên học sinh hăng say học tập. Tôi tin chắc rằng còn rất nhiều hình thức, cách làm khác. Tôi rất mong nhận được sự chia sẻ của các thầy cô để có thêm nhiều kinh nghiệm giúp các em có kết quả tốt hơn trong học tập, rèn luyện.


 

Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hòa – GV khối 2

Người đăng tin: Quản trị hệ thống

Nguồn tin: Trường Tiểu học Ngọc Thụy

Tin cùng chuyên mục

Chủ quản: ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN LONG BIÊN

Địa chỉ: Khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội

Điện thoại: (043)8724033, Fax: 38724618

Email: ubnd_longbien@hanoi.gov.vn

 

Trường Tiểu học Ngọc Thụy

Địa chỉ: Tổ 17 Phường Ngọc Thụy, Quận Long Biên, TP. Hà Nội

Chịu trách nhiệm nội dung: Hiệu Trưởng - Nguyễn Thị Phương

Liên hệ: SĐT 0243.8713226, 0243.8716970 - Email: c1ngocthuy-lb@hanoiedu.vn

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích