CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGỌC THỤY. Đường dây nóng: Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng: 0916520099; 0243.8716970
Thứ năm, 25/11/2021, 3:53
Lượt đọc: 31

Nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến môn Tư nhiên xã hội lớp 2

        Hiện nay dịch covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, dạy học trực tuyến là giải pháp phù hợp trong tình hình hiện tại. Nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh cần từng bước khắc phục khó khăn, thích ứng với hình thức học tập này. Vậy làm thế nào để có một giờ học trực tuyến thực sự hiệu quả và đặc biệt đối với môn TNXH 2?
          Tôi xin chia sẻ về một vài biện pháp “Nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến môn TNXH lớp 2” theo chương trình GDPT 2018 như sau:
         Đối với học sinh Tiểu học, đặc biệt là học sinh lớp 2 tuy đã được làm quen và củng cố thêm hiểu biết từ lớp 1 song trình độ nhận thức về TNXH còn nhiều hạn chế. Các em nhận thức thế giới dưới dạng tổng thể, khả năng phân tích chưa cao, tư duy cụ thể còn chiếm ưu thế. Vì vậy hoc sinh lớp 2 nhận thức thế giới xung quanh thường dựa vào những đối tượng thực hoặc những thay thế. Do đó, những kết luận mà hoc sinh rút ra chủ yếu dựa vào kinh nghiệm sống và những quan sát trực tiếp mà ít dựa trên luận chứng logic. Việc dạy học sinh lớp 2 đòi hỏi phải nắm chắc đặc điểm tâm lí này và lựa chọn, bổ sung những phương pháp dạy học sinh tích cực nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học nói chung, môn TNXH nói riêng trong các nhà trường.
  1. Nắm rõ nội dung chương trình môn tự nhiên xã hội 2.
        SGK Tự nhiên và Xã hội 2 có cấu trúc mỗi bài học được thiết kế thống nhất bao gồm hệ thống các hoạt động học tập được chỉ dẫn bởi các kí hiệu biểu trưng cho các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Hoạt động học tập trong mỗi bài gồm: khởi động, khám phá, thực hành, vận dụng. Cuối mỗi bài học là những kiến thức cốt lõi HS học được và một hình ảnh để định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của HS. Thông qua các hoạt động học tập gắn liền với các vấn đề thực tế xung quanh, phù hợp chương trình môn học, HS được rèn các kĩ năng quan sát, nhận xét, so sánh các sự vật, hiện tượng của môi trường xung quanh. Điều này giúp các em biết áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế ở gia đình, trường, lớp và cộng đồng, biết ứng xử phù hợp trong các tình huống liên quan đến vấn đề an toàn, sức khoẻ của bản thân, người khác và môi trường xung quanh. Qua đó, giúp hình thành và phát triển các năng lực, bồi dưỡng phẩm chất.
        Sách được trình bày 4 màu, hình ảnh đẹp mắt, sinh động, thiết kế mở, kết hợp hài hoà kênh chữ và kênh hình, đặc biệt ưu tiên kênh hình. Cách trình bày hấp dẫn nhằm kích thích sự ham học, trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS. Nhờ đó, việc học sẽ trở thành một hành trình khám phá thú vị.
          2. Áp dụng công nghệ và phương pháp giảng dạy phù hợp với môn tự nhiên xã hội 2
          Không giống như việc giảng dạy và tương tác trực tiếp với học sinh trên lớp học, các bài giảng trực tuyến dường như giới hạn giáo viên trong một chiếc màn hình nhỏ như màn hình máy tính và điện thoại, khiến các con dễ chán, mệt. Nên giáo viên cần tạo hứng thú cho học sinh bằng cách:
         + Tạo không gian chờ thật thú vị. Tôi cố gắng không để học sinh chỉ nhìn. Tôi cho các con được thao tác, vận động tay chân.
       + Phần khởi động cho các con đứng dậy, vận động hình thể theo một bài hát vận động vui nhộn.
          + Thỉnh thoảng cho học sinh được vẽ lên màn hình để gạch chân, khoanh tròn các âm, tiếng, từ…đáp án. Có thể đồng loạt nhắn vào ô chat.
          + Chú trọng tổ chức cho HS vận dụng kiến thức vào các tình huống và thực tế cuộc sống.
         + Tăng cường tính tương tác, cho học sinh được hoạt động nhiều.
         + Đưa âm nhạc dạy tự nhiên xã hội:  Sau bài học các con có thể quay video các việc làm, hoạt động liên quan đến bài học để gửi cho cô. Việc này khiến các con hào hứng và hứng thú hơn.
       + Chia nhóm luyện nói:  Mở cài đặt wweb zoom chọn chế độ mở breackrout. Sẽ xuất hiện biểu tượng 4 ô vuông. Khi cần chia nhóm luyện nói tôi ấn vào biểu tượng. Có thẻ chia bất kì theo ý. Có thể vào từng nhóm xem thảo luận.
         + Theo dõi sự chủ động trong học tập và sự tiến bộ của học sinh qua từng bài học. Đưa ra các bài tập, câu đố, thăm dò ý kiến và tóm tắt các kiến thức cơ bản đã truyền đạt trong lớp học để theo dõi sự tiến bộ của học sinh để có cách đánh giá học sinh phù hợp, đúng yêu cầu cần đạt và  mở rộng kiến thức cho học sinh.
      + Tăng cường thi đua khen thưởng học sinh. Tôi thường tặng sao cho các con ngay khi trả lời đúng, có cố gắng, có tiến bộ. Bạn được nhiều sao nhất, tích cực nhất của buổi học trước sẽ được làm lớp trưởng của buổi học hôm sau.
          + Thiết kế thư khen cuối tuần đăng lên nhóm lớp có dán ảnh các con để tạo động lực học tập cho học sinh.
         3. Tăng cường trò chơi tương tác trực tuyến với môn tự nhiên xã hội 2
         Phần này tôi thấy rất hữu hiệu. Không chỉ giúp các con hào hứng hơn hẳn mà còn học kiến thức thông qua trò chơi. Các con được thao tác, kéo thả, ấn chọn ngay trên màn hình nên rất thích. Cụ thể tôi dùng những trò chơi trực tuyến sau:
          + Dùng menti.com để tạo những câu hỏi tương tác tìm từ ngữ.
            + Dùng classskick để tạo bài tập tương tác.
          + Dùng word wall là 1 trang web cũng có thể tạo trò chơi trực tuyến.
          4. Khuyến khích sự tham gia của phụ huynh trong việc tạo điều kiện cho việc học trực tuyến của học sinh
           Tạo ra một môi trường gia đình hỗ trợ con em học tập là việc làm vô cùng quan trọng. Đối với nhiều bậc phụ huynh, việc giúp đỡ con cái học tập trực tuyến có thể là một thách thức. Liên hệ với phụ huynh và đồng thuận về cách phụ huynh có thể hỗ trợ con em họ. Cho phụ huynh biết các nhiệm vụ họ cần làm và kỳ vọng của giáo viên đối với họ.
          5. Tổ chức đánh giá sau mỗi bài học
        Sau khi giáo viên dạy học trực tuyến qua zoom, giáo viên sẽ yêu cầu phụ huynh chụp ảnh bài học của con và gửi qua phần mềm Azota, giúp giáo viên dễ dàng kiểm soát, quản lí chấm chữa bài cho học sinh, giáo viên sẽ nắm được em nào đã hiểu bài và chưa hiểu bài vừa học. Từ đó giáo viên sẽ đưa ra các biện pháp phù hợp với từng học sinh. Ngoài ra, để củng cố, ôn luyện kiến thức, giáo viên cho học sinh tương tác trực tiếp trên Quizizz, giáo viên giao bài trên OLM, trang wed này giúp giáo viên giám sát, theo dõi, tổng hợp kết quả học tập của học sinh ngay trên hệ thống, học sinh lại hào hứng tham gia học tập.

           6. Lưu trữ lại các bài giảng

           Giáo viên có thể chủ động quay lại quá trình giảng bài của mình để học sinh có thể xem lại nếu cần. Đồng thời, giáo viên cũng cần cung cấp cho học sinh đầy đủ tài liệu, bài ôn tập, bài kiểm tra, v.v. đầy đủ và kịp thời.
           Với những kinh nghiệm và biện pháp tổ chức dạy học môn TNXH lớp 2 tôi chia sẻ ở trên, hy vọng sẽ giúp ích các đồng chí trong việc dạy học trực tuyến như hiện nay.
                Trân trọng cảm ơn!

 
Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai - GVCN lớp 2
Nguồn tin: Trường Tiểu học Ngọc Thụy

Tin cùng chuyên mục

152